Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Quay phim, chụp ảnh cưới: Chuyện đời - chuyện nghề...


Giờ phút trọng đại cùa "Ngày quan trọng nhất đời người", ai cũng muốn được ghi lại những hình ảnh đẹp. Những "Ngày hạnh phúc" ấy hình thành một "thế giới" quay phim, chụp ảnh cưới với đủ chuyện đời - chuyện nghề… wedding planner

Dễ chơi, khó làm

Hiện nay, thành phố có hàng ngàn người đang hành nghề chuyên quay phim, chụp ảnh cưới từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, trong số đó, những người thợ tạo được uy tín, khẳng định được tay nghề của mình trước đồng nghiệp và khách hàng còn khá ít.

Quay phim có Nguyễn Tài của áo cưới studio Ánh Linh, Hiển Long của áo cưới studio Uyển My đường 3 Tháng 2, Minh Hiếu của studio Đức Hạnh đường Bùi Thị Xuân, chụp ảnh có Minh Hòa - studio Minh Hòa đường Cách Mạng Tháng Tám, Mạnh Trinh (Bình Thạnh), Hiếu (Tân Bình)…

Trong chụp ảnh cưới, cũng chia ra nhiều thành phần thợ chụp ảnh cưới studio, thợ chụp ngoại cảnh và ảnh tiệc cưới, chụp làm lễ, rước dâu, đãi tiệc…

Người được khách trong và ngoài nước khen có đẳng cấp trong việc chụp ảnh cưới studio – ngoại cảnh ở TPHCM hiện nay là thợ Minh Hòa, có biệt danh Hòa 6 ngón. Năm 1997, Minh Hòa là một trong những thợ chụp ảnh đầu tiên của thành phố tổ chức đưa các đôi uyên ương đi chụp ngoại cảnh ở tận Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phước Hải, Phan Thiết…

Hơn 10 năm theo nghề, anh đã có một "cơ ngơi" khá hiện đại, vào loại sang ở thành phố: máy ảnh số 22 triệu điểm ảnh (dành cho máy lớn) hiệu Leaf giá trên 20.000 USD; phòng studio với dàn trang thiết bị, đèn đánh sáng… được điều chỉnh chạy tới - chạy lui, cao - thấp đều sử dụng remote điều khiển. Đến nay, lượng khách của anh không chỉ trong nước mà cả Việt kiều về quê cưới vợ hoặc người nước ngoài cưới vợ VN.

Với thợ chụp ảnh tiệc cưới - làm lễ - rước dâu - đãi tiệc công việc còn đòi hỏi phải biết cả tập tục văn hóa trong lễ cưới hỏi của các vùng khác nhau để dễ dàng chộp được những pô hình đẹp nhất, đầy đủ các lễ nghi như: người Hoa có phong tục mời rượu ngay khi hai họ vừa xuống xe hoặc lì xì; lễ cưới ở miền Trung thường có một con gà luộc để cúng ở bàn tổ nhưng phải quay đầu hướng vào trong nhà (nếu thợ chụp ảnh chỉnh lại cho quay đầu gà thì… chắc chắn bị la ngay)… Quay chơi, nghiệp dư thì sao cũng được còn thợ lấy tiền tuyệt đối không được sơ suất.

Và những chuyện "có một không hai"
Nghề quay phim, chụp ảnh cưới không phải lúc nào cũng toàn là màu hồng, công việc suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió hết. Có những lúc, các thợ đã gặp không ít sự cố hi hữu, cười ra nước mắt và được các đồng nghiệp trong nghề xem đó làm bài học xương máu.

Chẳng hạn như, ở tiệm G.H (quận 3), một lần anh chàng quay phim không biết ba chớp ba nháng thế nào mà để xảy ra chuyện động trời: khách mời đến nhà quay đám cưới nhưng tới lúc giao phim lại có cả những đoạn hình ảnh… đám tang từ phương nào nằm gọn trong đấy, báo hại chủ tiệm phải hứng chịu những "cơn thịnh nộ" của khách, kể cả việc bồi thường!

Hoặc ở tiệm Đ.V (quận Tân Bình) vừa rồi có một sự cố mất sạch sành sanh hình ảnh, do làm thất lạc, mất phim của một đám cưới và chủ cửa tiệm phải è cổ ra vừa năn nỉ, vừa bồi hoàn cho khách số tiền… 45 triệu đồng để tổ chức lại tiệc.

Bên cạnh những sự cố có một không hai kể trên, các thợ chụp ảnh cưới còn thường vấp phải mấy trục trặc không thể sửa sai khác: chụp không để ý đến phim, tới lúc trọng đại nhất của hôn lễ – cô dâu, chú rể trao nhẫn cưới hoặc chú rể trao hoa cho cô dâu bổng dưng hết phim, phải thay phim mới, xem như thua!

Quay phim, chụp ảnh cưới là một nghề mang nhiều tính nghệ thuật nên những người theo nghề này cũng đòi hỏi có một chút năng khiếu và cả am hiểu về công nghệ thông tin, ngoại ngữ để học hỏi, nâng cao tay nghề.
Nhiều trường hợp người quay phim, chụp ảnh là dân nhà nghề như Nghệ sĩ nhân dân - đạo diễn Hồng Sến, nổi tiếng cả nước nhưng khi được bạn bè mời đi quay phim đám cưới, ông vẫn nhận lời. Với ông, phim đám cưới cũng là một tác phẩm nghệ thuật như bất kỳ một bộ phim nào khác.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

wedding planner

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét